Thứ Ba, 4 tháng 6, 2024

Bài Viết 2016 :KỂ CHUYỆN MUA BÁN HEO THỜI BAO CẤP

 

Chuyện nầy đã xảy ra cách nay  (2016) 38 năm.
Viết về nó như 1 chuyện VUI để nhớ về một thời kỳ.
Đó là thời nhà nước còn"Bao cấp".Những món cần thiết trong sinh họat hằng ngày : gạo,dầu,muối mắm ,thịt thà rau cũ  đều do nhà nước phân phối hàng tháng theo những tiêu chuẩn qui định cho cán bộ và người ăn theo. Dỉ nhiên là với những tiêu chuẩn thấp nhất thì một gia đình đông con như gia đình tôi không thể nào đủ được mà phải nói là thiếu trầm trọng.Lần lượt những món đồ có chút giá trị  đội nón ra đi.
Lúc ấy,trong cư xá chúng tôi ở có vài nhà bày ra nuôi gà,heo để thêm chút thu nhập .Gia đình tôi cũng bắt chước .
Mẹ tôi mua 1 con heo nhỏ về nuôi,dự định đến gần Tết sẽ bán .Heo nuôi trong nhà,ngay khỏang trống nhỏ giữa nhà và bếp,nơi nhà thiết kế cư xá  dành cho người cư ngụ phơi phóng quần áo.

Thức ăn cho heo là nước vo gạo,bo bo mà mỗi hộ đều buộc phải mua  kèm (thay thế gạo),rau củ ....
Con heo lớn nhanh sau 6 tháng,gần  Tết, mang đến cho gia đình nhiều hy vọng khi  ngày bán gần kề.
Một người bạn quen  khi đến xem,dùng giây thước đo vòng nách,bụng...anh nói rằng con heo nầy phải trên tạ và cam đoan là cách đo nầy chính xác đến 95%.
Gia đình tôi mừng khấp khởi.Theo tin truyền miệng từ hợp tác xả phường,hộ nào bán heo cho công ty nhà nước có giấy chứng nhận,dù giá  thấp nhưng đổi lại sẽ được ưu tiên mua nhiều nhu yếu phẩm cần thiết  giá bao cấp...nhưng khi đên HTX,họ ghi nhận rồi thôi...lần sau đến nhắc lại,họ nói ko thể đến được,phải chở heo ra điểm thu mua...
Mẹ tôi rất lo,người quen giớ thiệu anh B.trong xóm có mua bán heo,thôi đành nhờ anh ấy.
Trời nhập nhọang tối,anh B.đến nhà,kêu 4 đưa con trai tôi chạy ra 4 bốn phía canh chừng,nếu có công an thì báo động,rồi anh và 1 người nữa khớp miệng con heo lai,dùng day thừng trói quanh người nó . con heo được móc  cái móc cái cân tạ ,2 người khiêng đòn gánh có móc cân  lên vai.,thật tội cho con vật

..Nhưng sự việc diễn ra không đầy năm phút.Mẹ tôi và tôi coi đi coi lại thấy trong lượng con heo chỉ là 90 ký...
Thì ra trong khi mãi nhìn vào vạch cân,người khiêng dùng ngón chân đẩy nhẹ mình con heo lên,để bớt trong lượng..Ngả giá một hồi,người mua "cho thêm " 2 ký ..còn nếu không bán,gia đình cứ tự nhiên làm gì đó thì làm...  

.... Và cái kết như thế nào chắc mọi người cũng đoán ra......

Sau nầy nhà tôi hết dám nuôi heo nửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét