Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Xe máy và ....máy

Hôm nay tìm  cái gì đó  bổng thấy thấy rơi ra 1 tấm ảnh chụp từ xưa, vậy là quên ngay  cái cần tìm quay qua ngắm tấm ảnh xưa -có thể đến hơn 57 năm.
Trong đó là một cô bé mặc bộ bà ba trắng đang cởi xe đạp...
Cảnh phía sau là dãy phố tại cửa số 7 ,nơi gia đình mình cư ngụ từ 1954...
 Chiếc xe có gắn đèn phía trước ,bây giờ có ai còn xài loại nầy đâu..Chiếc xe nầy không phải của má mình sắm cho  mà nó là của 1 chị học may má cho mượn để chụp hình.
Hồi đó (1950...,mọi người thường đi bộ, ngồi xe trâu, bò hoặc xe ngựa.Đi xa hơn cũng có xe hơi mà mỗi lần khởi động phải có 1 người cầm cái "ma-ni-ven" quay  phía trước đầu xe cho máy nỗ.
Chiếc xe đạp bấy giờ là một tài sản có giá trị và bà con mình gọi là "xe máy'.  có một  thiết bị giống như cái chai nhỏ  bằng nhôm gắn vào cái càng giữ  bánh xe ,có dây nối với đèn giữa guidon.Lúc cần mở đèn thì đẫy cái bình sát vào bánh. khi bánh xe quây , cái bình nhỏ nầy cạ vào bánh làm  sáng bóng đèn ,rất thích hợp cho việc đi ban đêm vì hồi đó phần lớn đường không có điện,dỉ nhiên lúc đó đạp xe rất nặng.
Lúc đó "xe máy " kiểu nầy là mơ ước của nhiều người...
có lẽ  gọi nó là máy vì nhanh hơn đi bằng chân...
Rồi lan man bước qua 1 tên khác nữa: cái cầu tiêu giật nước hồi trước cũng được bà con mình gọi là cầu tiêu máy.
Bây giờ nhìn lại,người ta gọi thời đại của công nghệ thông tin,máy vi tính mọi thứ đều khác trước: sáng ở Hà nội,trưa Saigon hoặc Thái lan,cũng có thể tung tăng Hồng kong hay Nhật....Vượt đại dương chỉ một vài ngày.,nên chiếc"xe máy'" ngày xưa trở về đúng tên nó là xe đạp.
Thời gian trôi qua....mọi thứ đều thay đổi....mái nhà rêu phong,góc phố xưa củ kỷ mà mỗi lần đi qua tim đập rộn ràng... bị mục nát và thay thế bằng những công trình đồ sộ,đẹp hơn, tiện nghi hơn...Với người trẻ đó là những thay đổi cần thiết cho một cuộc sống bân rộn và năng động nhưng đôi khi với người già ,nhớ lại những chuyện xưa  không tránh khỏi tiếng thở dài.ngậm ngùi...
Chợt nghĩ lan man..
Mai  sau,không tính được mấy chục hay trăm năm....môt ngày nào đó  có thể trái đất vỡ tung rồi mọi thứ thành cát bụi  hoặc biết đâu con cháu chúng ta đứng ở một hành tinh khác chỉ vào trái đất mờ xa mà nói :Ngày xưa Ông,Bà...tôi  đã từng ở đó....
Có thể lắm chứ...biết đâu được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét