Thứ Ba, 18 tháng 1, 2022

Pham thị Hòa :Về nhiệm sở -1965 (Nông Lâm Súc Tây Ninh ( Thời gian 1965 - 1966 )

 Tôi chọn nhiệm sở là Tây Ninh khi ra trường dễ dàng

Lương Giáo học bổ túc là 5.081 đ/tháng.Một số tiền tương đối lớn,lúc đó lương GV.Tiểu Học có tốt nghiệp SP là 4.200đ

Khóa 2 về trường TH tỉnh là 6 người :Đỗ thị Lựu,Lê Mnh Châu (anh nầy sau vào võ bị Đà Lat và chết trước 1875)Lê thị Hà,Nguyễn văn Sơn,Nguyễn văn Mum,Lý Tuyết Ánh (2020)

4 người vào Huyện Phú Khương (chơ Long Hoa) chờ thành lập 1 trường mới toanh là Nông Lâm Súc  TN,lúc đó miền Nam chỉ có trường ở Bình Dương mở sớm nhất và  Tây Ninh là trường thứ 2: Trần văn Gòn (1996 ) ,Nguyễn văn Đôi (2022),Trần Minh Thấu,Pham thị Hòa

Gò Dầu,Trảng Bàng cũng có GSK.2,chỉ nhớ  tên Võ văn Sinh,Võ Hồng Hạnh

4 Người mới ra trường chúng tôi sẽ đảm nhiệm các môn Phổ thông: Anh,Pháp,Văn,Tóan Sử Địa,Lý Hóa,Vạn Vật,môn lâm,nông,súc do bên nha Học vụ NLS SG cử người đến dạy.Hs vào học bắt đầu từ lớp 6 do người của Ty GD Tay Ninh và trường CĐ.Long Hoa tuyển qua 1 kỳ thi...

Năm này có nhiều em ở các lớp lớn hơn như 7,8,9 tại các tư thục cũng vào học

Ngày khai trường đến

Dịa diểm :Trường TH.Cộng Đồng Long Hoa,trước huyện Phú Khương cũ TN 

anh Trần văn Dùng đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng

 - anh Trần Minh Thấu dạy Pháp văn và Toán.

- anh Nguyễn văn Đôi ,Lý Hóa

- anh Trần văn Gòn Vạn Vật,Sử Địa

- Tôi,Anh văn,Văn

Văn lớp 6 dạy theo sách,tương đối dễ nhưng AV thì khó về phát âm,thật ra tôi ở trung hoc chỉ phát âm theo thầy dạy,khái niệm phát âm,phiên âm QT mù mờ

may nhờ lúc ấy có bộ "Let.s Learn English" gồm 2 quyển in rất đẹp,giáy dày và láng ,hình như do tòa ĐS Mỷ tài trợ nên giá rất rẻ và còn có 2 dĩa phát âm  mua 1 máy .Tôi tìm  mua 1 máy quây dĩa,hàng ngày rảnh thì bật dĩa 1 lên nghe và phát âm theo

Chiếc máy nầy hửu dụng biết bao,bạn Nguyễn Ngọc Ẩn bạn hoc lớp  Tam,nhị B.1,đang dạy giờ  AV trường TH.Phú Khương (mới đầu cũng đóng tạm trong trường CĐ.LH )cũng nghe nhờ

Hai tháng sau khai trường,Ty GD.TN cho người thanh tra các môn phổ thông trong trường NLS.

Thầy và trò chúng tôi ko hề được báo trước về cuộc thanh tra nầy,chỉ buổi sáng hôm đó,trước giờ vào lơp 10,thầy Dùng mới báo hôm nay ông Thanh tra Trần văn Bảo sẽ đến xem cô Hòa dạy.

Ông ngồi ở cuối lớp,ko nói tiếng nào

Hết giờ hoc,lúc ra chơi,tôi được mời lên VP uống trà cùng HT và T.Bảo.Ông vui vẻ,khen tôi nhiều điểm và chỉ nhiều khuyết điểm của 1 cô giáo mới ra trường,tôi nhận biên bản liền 

Anh Dùng nói ông nầy tuy lớn tuổi mà rất chịu khó học ngoại ngữ

Cuối 1965 có buổi họp giáo chức tại Ty GD.TN có 1 quan chức người Mỷ dự,sau nầy tôi biết ông ta tên là Raines,khoảng 40 tuổi...Thấy ông ta ngồi 1 mình không ai chuyện trò nên ban tiếp tân cử tôi đến nói chuyện. ông ta biết tôi dạy trường CĐ Long Hoa nên nhiều lần  đến  trường thăm hỏi .tôi ko nhớ  rõ ngày mấy,ông ta mang tặng 1 hộp Chocolat rất đep trong toàn bánh hình trái tim.

Lúc đó, có vài vụ  lộn xộn  do MTGPMN gây ra: ám sát,người chết,tôi nói với ông ta rằng ông đừng đến đây  nữa..người ta dị nghị....Mấy hôm sau tôi nhận được tờ giấy ông viết nếu tôi ko thích ông ta không bao giờ đến nữa....

Lúc nầy,ngày chủ nhật tôi có 1 vị khách nữa là anh Sự,anh nầy  trước hoc trường LVTrung ,đang là sỉ quan Công Binh,anh đến ngồi gần cái bàn cắt ,nói chuyện nhẹ nhàng...Khi tôi nói Tuần sau là đám hỏi của em,mời anh tới...anh biến sắc nói Tuần nào anh cũng tới đây mà ko biết gì...?

Sau nầy hơn  năm anh Sự kết duyên với Trâm là em gái 1 người bạn THTN,anh là SQ Công Binh VNCH bị mất khi đang chỉ huy ĐĐ sửa đường trong làng......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét